Những Lễ Hội Ở Cà Mau Độc Đáo Thu Hút Nhiều Khách Du Lịch Nhất

Không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp, Cà Mau còn hấp dẫn du khách với những lễ hội truyền thống độc đáo. Hãy cùng tổng hợp những lễ hội ở Cà Mau độc đáo và thu hút du khách dưới đây ghé thăm khi có dịp đến Đất Mũi nhé.

Các lễ hội ở Cà Mau nổi tiếng và độc đáo nhất

Dưới đây là những lễ hội truyền thống ở Cà Mau nổi tiếng và thu hút nhiều du khách nhất:

Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc

Địa điểm: Cửa sông Ông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau

Thời gian tổ chức: Ngày 14 – 16 tháng 2 âm lịch

Nổi tiếng nhất là Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc, được tổ chức hằng năm tại cửa sông Ông Đốc vào ngày 14 đến 16 tháng 2 âm lịch. Lễ hội Nghinh Ông có nguồn gốc từ người Chăm sinh sống tại Campuchia. Lễ hội thờ cúng tín ngưỡng Cá Ông của ngư dân sinh sống tại vùng ven biển Sông Đốc thu hút đông đảo du khách thập phương.

Lễ hội bắt đầu bằng lễ rước Cá Ông xuất phát từ Làng Ông ở Sông Đốc rồi diễu hành quanh thị trấn Trần Văn Thời. Điểm nhấn của lễ hội là thuyền rước Cá Ông dẫn đầu và đặt lư hương. Phía sau thuyền rước Cá Ông là thuyền có trống, đội múa lân và cá tôm được trang trí nhiều màu sắc rực rỡ.

Hoạt động hấp dẫn nhất đối với du khách khi tham gia lễ hội Nghinh Ông chính là các trò chơi dân gian. Trong đó có: Múa kiếm, đẩy gậy, kéo co, cờ tướng, múa lân… Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm những lễ hội độc đáo ở Cà Mau thì lễ hội Nghinh Ông chính là gợi ý không thể bỏ qua.

Lễ tưởng niệm Bà Thiên Hậu Cà Mau

Vị trí: 68 Lê Lợi, Phường 2, Thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau

Thời gian: Ngày 23 tháng 3 âm lịch

Lễ hội Bà Thiên Hậu là một trong những lễ hội nổi tiếng ở Cà Mau thu hút đông đảo du khách. Chùa Bà Thiên Hậu do cộng đồng người Hoa sinh sống tại Cà Mau xây dựng để thờ bà. Họ tin rằng bà Thiên Hậu là vị cứu tinh của thế gian và có sức mạnh kỳ diệu giúp đỡ con người. Lễ hội được tổ chức vào ngày sinh của bà Thiên Hậu, để tưởng nhớ những đóng góp to lớn của bà.

Vào ngày 23 tháng 3 âm lịch hằng năm, lễ hội Bà Thiên Hậu được tổ chức, thu hút đông đảo du khách gần xa về dự. Lễ vật dâng lên Bà chính là 12 con lợn trắng. Đoàn rước Bà Thiên Hậu gồm những thiếu nữ mặc váy xường xám đặc trưng của người Hoa, tay cầm đèn lồng đi rước kiệu.

Lễ cúng Thần Nông ở Cà Mau

Địa điểm: Đền thờ thần Tân Lộc và Đền thờ thần Tân Thuột

Thời gian: Được tổ chức theo thời gian của Lễ hội Kỳ Yên Đền Tân Lộc Thần và Đền Tân Thuột Thần

Lễ hội nổi tiếng ở Cà Mau không thể thiếu lễ cúng Thần Nông. Đây là lễ hội quan trọng được tổ chức tại xã Tân Lộc, gắn liền với nghề trồng lúa nước. Lễ cúng Thần Nông được tổ chức như một dịp để cầu mong mưa thuận gió hòa, trừ sâu bệnh giúp người dân có được mùa màng bội thu.

Lễ cúng Thần Nông được tổ chức ở nhiều nơi, nhưng ở Cà Mau thường diễn ra vào mùa xuân khoảng tháng 2 âm lịch. Nghi lễ đầu tiên của lễ là dâng hương. Khi dâng hương, những người trong ban tổ chức lễ hội sẽ dâng lễ vật, vừa dâng hương vừa đá chân theo nhịp trống. Kết thúc lễ hội là lễ hội với các trò chơi kéo co, múa lân, đẩy gậy được tổ chức rất hoành tráng.

Lễ hội Kỳ Yên tại Đền thờ Thần Tân Hưng

Địa điểm: Đình Tân Hưng, Quốc lộ 1, Lý Văn Lâm, Thành phố Cà Mau, Tỉnh Cà Mau

Thời gian: Ngày 10-11 tháng 5 âm lịch

Nếu bạn vẫn chưa biết Cà Mau có những lễ hội gì thì có thể tham khảo Lễ hội Kỳ Yên được tổ chức tại Đền Tân Hưng. Vào những ngày diễn ra lễ hội, người dân địa phương và du khách tập trung tại khu vực nhà chung vô cùng đông đúc.

Ngày đầu tiên của lễ hội Kỳ Yên có đoàn rước kiệu nhiều màu sắc cầu mong bình an, mùa màng bội thu. Tiếp theo là nghi lễ dâng hương, dâng lễ vật. Sôi động nhất là các hoạt động vui chơi, trò chơi dân gian thu hút đông đảo du khách tham gia như: Kéo co, múa lân, đấu vật, đánh cờ, hát đờn ca tài tử…

Tết Chol Chnam Thmay

Địa điểm: Chùa Khmer Cà Mau

Thời gian: Ngày 13-15 tháng 4 (năm thường) hoặc ngày 13-16 tháng 4 (năm nhuận) theo lịch Gregory

Lễ hội này ở Cà Mau còn được gọi là lễ trưởng thành. Lễ hội được tổ chức hàng năm vào ngày 3 hoặc 4 tháng 4 âm lịch tại các ngôi chùa Khmer. Các nghi lễ và hoạt động vui chơi giải trí của lễ hội diễn ra trong vòng 3 ngày, thu hút đông đảo người Khmer và du khách khắp nơi về tham dự.

Tết Chol Chnam Thmay được tổ chức với các nghi lễ nổi bật như: Lễ cầu siêu, Lễ thành nhân, Lễ rước lịch Đại, Lễ dâng gạo, Lễ đắp núi cát và Lễ tắm tượng Phật. Kết thúc nghi lễ, các thành viên trong gia đình sẽ tạ ơn để tha thứ những thiếu sót, lỗi lầm của năm cũ. Chúc bạn một năm mới vui vẻ và thành công. Kết thúc ba ngày nghỉ lễ, cộng đồng người Khmer ở Cà Mau đã trở lại với cuộc sống bình thường. Vì vậy, đây là một trong những lễ hội độc đáo ở Cà Mau mà bạn không nên bỏ lỡ khi có cơ hội ghé thăm Đất Mũi.

 Những lưu ý khi tham gia lễ hội ở Cà Mau

Khi tham gia các lễ hội đặc biệt ở Cà Mau, bạn cũng phải “bỏ túi” những lưu ý sau:

  • Khi tham gia các lễ hội ở Cà Mau , du khách phải ăn mặc lịch sự, kín đáo.
  • Bạn có thể chuẩn bị lễ vật để thắp hương cầu may.
  • Vì lễ hội thu hút rất đông du khách nên bạn không nên mang theo nhiều tài sản có giá trị đề phòng trường hợp có trộm cắp.
  • Bạn phải mang theo mũ che nắng và nước uống.
  • Lễ hội thường bán đặc sản Cà Mau để du khách mua về làm quà.

Trên đây là tổng hợp những lễ hội ở Cà Mau nổi tiếng nhất mà bạn có thể tham khảo khi có dịp ghé thăm vùng đất xinh đẹp Đất Mũi. Đừng quên lưu lại những thông tin du lịch Cà Mau hữu ích cho chuyến đi sắp tới của bạn nhé.

Bài viết liên quan